35 phụ huynh đã có mặt tại sở GDDT bảo vệ quyền lợi cho con do đề in mờ

Video phụ huynh lên sở GD ĐT bảo vệ quyền lợi cho con trong vụ toán in mờ gây hiểu nhầm

Sáng sớm từ 8 giờ, đã có 35 phụ huynh đến tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở GD-ĐT Hà Nội để ký đơn kiến nghị và nộp đơn liên quan đến việc đề thi môn Toán lớp 10 bị in mờ. Những căng thẳng và lo lắng rõ ràng hiện lên trên khuôn mặt của các phụ huynh.

Phụ huynh trao đổi với nhau trước cổng của sở GD ĐT

Tại một căn nhà ở quận Cầu Giấy, chị Nguyễn Phương Anh đã có mặt từ rất sớm sau một đêm mất ngủ vì lo cho con. Chị Phương Anh cho biết con chị đã thi ở Trường THPT Quang Trung – Đống Đa.

“Các con ở độ tuổi lớp 9, với áp lực lớn từ kỳ thi và thời gian làm bài, khó có thể giữ được sự tinh tường như người lớn để phân biệt chính xác. Con tôi học đến khuya mỗi ngày. Đến ngày thi, con vẫn còn ôn bài cho đến 12 giờ đêm. Con đã cố gắng hết sức nhưng lại gặp hiểu lầm, dẫn đến kết quả sai sót và làm con rất buồn và thất vọng.”

Thực tế, nếu toàn bộ đề thi bị mờ thì còn chấp nhận được, nhưng chỉ một số thí sinh bị ảnh hưởng. Con tôi là một trong số đó, trong khi đa số các thí sinh khác đã nhận được đề thi rõ ràng. Tôi cảm thấy rất không công bằng với con. Đề thi còn khá dễ và học sinh có năng lực trung bình đều có thể làm được.

Năm nay, cạnh tranh vào lớp 10 của trường công lập lại cực kỳ khốc liệt. Tôi muốn đề nghị Sở GD-ĐT linh hoạt đưa ra hai phương án chấm điểm, trong đó có một phương án cho đề thi bị in mờ, nhưng cách giải và đáp án đúng vẫn được tính điểm cho học sinh.”

Phụ huynh ký vào giấy kiến nghị gửi sở
Phụ huynh ký vào giấy kiến nghị gửi sở
Các phụ huynh cầm trong tay lá đơn kiến nghị của mình
Các phụ huynh cầm trong tay lá đơn kiến nghị của mình

Trong đơn kiến nghị, nhiều phụ huynh lý giải rằng do đề thi quá mờ, cộng thêm việc không có giải thích thêm từ các cán bộ coi thi, hoặc một số học sinh đã hỏi nhưng chỉ nhận được câu trả lời “làm theo đề như thế nào thì cứ làm”… Điều này khiến học sinh hiểu sai và lầm tưởng đoạn đứt quãng của dấu gạch ngang phân số trong phương trình thứ nhất là dấu “trừ”.

Vì vậy, các phụ huynh yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội điều tra, làm rõ và tìm phương án giải quyết cho vụ việc.

Các phụ huynh hy vọng rằng trong trường hợp đề thi bị in mờ gây hiểu lầm cho học sinh, nếu đáp án của họ khác với đáp án của Sở nhưng họ vẫn thực hiện đúng các bước theo chương trình đã học (dựa trên hiểu lầm từ đề thi), Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xem xét và linh hoạt công nhận đáp án và tính điểm cho các thí sinh.